Cách tăng doanh số bán hàng. Doanh số bán hàng phản ánh kết quả của quá trình sản xuất, Marketing và bán hàng của doanh nghiệp. Hơn hết, doanh số bán hàng cao chứng tỏ sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Với các doanh nghiệp nhỏ, doanh số bán hàng còn là động lực cho quá trình chu chuyển vốn, tạo điều kiện về tài chính phát triển cho doanh nghiệp nhỏ. Vậy làm cách nào để tăng doanh số bán hàng, đâu là những ý tưởng tăng doanh thu hợp lý dành cho doanh nghiệp nhỏ?
Bí quyết chốt Sales – Cách tăng doanh số bán hàng
Là một doanh nghiệp nhỏ, việc bán hàng đóng vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng và thành công của doanh nghiệp. Cách gia tăng doanh số bán hàng đầu tiên mà một chủ doanh nghiệp nhỏ cần quan tâm đó chính là lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng cũng như đội ngũ bán hàng, đặc biệt là những bí quyết chốt sale không thể bỏ qua dưới đây:
Đặt câu hỏi và lắng nghe
Đây là một kỹ năng hết sức quan trọng của người bán hàng. Trước khi muốn tìm cách tăng doanh số bán hàng, đầu tiên người bán hàng cần có được thông tin từ các khách hàng tiềm năng, từ đó tìm ra những giá trị từ sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp cho họ. Khi khách hàng không tự chia sẻ thì cách đặt câu hỏi một cách gợi mở sẽ là chìa khóa giúp bạn dẫn dắt câu chuyện giữa bạn và các khách hàng.
Thể hiện bạn là một người đáng tin cậy để hợp tác
Bí quyết chốt sales – cách tăng doanh số bán hàng ưu tiên hàng đầu. (Ảnh: Pixel)
Khi bạn chia sẻ với khách hàng tiềm năng của mình việc họ sẽ có lợi ích nhiều hơn khi ký hợp đồng hay mua hàng từ phía bạn nhiều hơn là những người khác có thể như về tỷ lệ chiết khấu, giá, quà tặng, ưu đãi, chăm sóc khách hàng,… Điều đó cho phép khách hàng xem cách bạn có thể phát triển và mở rộng việc đáp ứng nhu cầu cá nhân của họ; nó giúp họ dễ dàng mua những gì bạn bán vì họ đã thấy được kết quả. Hãy chứng minh bạn là một người bán hàng đáng tin cậy và mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Cần cho khách hàng nhanh chóng thấy sản phẩm của bạn khác biệt
Trong thị trường cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt hiện này, ngay từ bước đầu tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ để giải quyết vấn đề hoặc nhu cầu nào đó đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các khách hàng chỉ cần tìm kiếm qua công cụ tìm kiếm Online, hỏi bạn bè hoặc tìm kiếm trên các nền tảng Social Media là sẽ có hàng ngàn lựa chọn khác nhau, và trong đó sẽ có cả sản phẩm của bạn lẫn đố thủ cạnh tranh xuất hiện như nhau. Bởi vậy, bạn cần thu hút khách hàng tiềm năng bắt đầu với một ấn tượng đầu tiên độc đáo.
Những thứ như video, hình ảnh sẽ cho thấy vấn đề của khách hàng tiềm năng của bạn sẽ được giải quyết như thế nào với những gì bạn đang bán. Bằng cách sử dụng hình ảnh bạn tạo ra độ tương phản có thể tạo ra cảm giác cấp bách, điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng kết thúc việc bán hàng.
Chuẩn bị trước kịch bản bán hàng
Chuẩn bị trước kịch bản bán hàng là một cách để chủ động gia tăng doanh số bán hàng. (Ảnh: Protel)
Chuẩn bị trước các kịch bản bán hàng giúp bạn có được sự tự tin, đồng thời giúp việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn.
Khắc phục các phản đối trong bán hàng
Với chuyên gia bán hàng dày dạn, một phản đối là một cơ hội lớn. Phản đối có nghĩa là người mua đã tham gia vào cuộc nói chuyện của bạn và đang thực sự xem xét đề xuất của bạn. Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật sẽ là cách tăng doanh số bán hàng dù các khách hàng phản đối.
“Giá quá đắt”
Giải pháp: Tiếp tục cuộc trò chuyện.
Cạnh tranh thường là một phần của kinh doanh. Có thể sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thực sự cao hơn giá của đối thủ cạnh tranh của bạn. Trong trường hợp này hãy làm nổi bật điểm mạnh của bạn. Bạn giải thích rõ ràng điều gì làm cho sản phẩm doanh nghiệp bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh của bạn, giá trị mà sản phẩm của bạn sẽ mang lại cho họ nhiều hơn là việc chỉ so sánh giá cả.
“Sản phẩm của bạn không đáp ứng nhu cầu của chúng tôi”.
Giải pháp: Xem xét mọi thứ từ quan điểm của khách hàng.
Đồng cảm là một công cụ mạnh mẽ khi vượt qua một phản đối bán hàng. Bạn cần điều chỉnh lại cách tiếp cận của mình, nhận định lại nhu cầu của khách hàng và cho họ thấy sản phẩm thực sự sẽ đáp ứng nhu cầu khách hàng hay giới thiệu họ với sản phẩm khác phù hợp hơn.
Sử dụng công nghệ – Cách tăng doanh số bán hàng thông minh thời đại 4.0
Sử dụng công nghệ – Cách tăng doanh số bán hàng thông minh thời đại 4.0 – Chiến lược marketing doanh số. (Ảnh: vov1)
Công nghệ đang nhanh chóng hiện trong ngành bán lẻ. Rất nhiều doanh nghiệp lớn và nhỏ đã bắt đầu đầu tư vào Social media và website hay các app, đẩy mạnh bán hàng online coi đó như là chiến lược thúc đẩy bán hàng, để gia tăng doanh số. Sử dụng công nghệ để cách mạng hóa doanh số bán hàng chính là một phần quan trọng trong thành công của doanh nghiệp.
Tận dụng các ứng dụng bán hàng và các website thương mại điện tử
Khách hàng ngày nay thường ưa thích việc mua sắm Online ngay trên các ứng dụng bán hàng và các website thương mại điện tử bởi có thể dễ dàng mua với giỏ hàng, tính tiền, ship hàng nhanh chóng. Vậy nên thương mại điện tử sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ gia tăng cơ hội bán hàng, tiếp xúc nhiều hơn với các khách hàng nhờ xu hướng mua sắm Online ngày càng gia tăng.
Sử dụng thương mại điện tử để gia tăng doanh số bán hàng. (Ảnh: VOV)
Các doanh nghiệp nhỏ có thể tạo các gian hàng ngay trên các ứng dụng bán hàng có sẵn hoặc tự tạo một ứng dụng riêng để bán các sản phẩm của doanh nghiệp, kết hợp với các chiêu Marketing như các đánh giá tích cực, hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp và những mô tả chi tiết về sản phẩm cùng lợi ích của chúng sẽ là một cách hoàn hảo để các khách hàng nhanh chóng mua sản phẩm.
Chatbot trên Facebook Messenger
Khách hàng khi quan tâm đến sản phẩm của bạn thì điều cần thiết là nhanh chóng phản hồi các yêu cầu của khách hàng trên Social Media đặc biệt là Facebook – Nền tảng xã hội số 1 hiện nay. Nhưng việc dành thời gian 24/24 để trả lời các phản hồi, tin nhắn Facebook Messenger cả ngày là tốn kém. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng chatbots mà doanh nghiệp tự tạo ra hoặc thuê một lập trình viên giúp doanh nghiệp trả lời các thắc mắc từ khách hàng.
Sử dụng Chatbots trên Facebook Messenger để nhanh chóng trả lời các khách hàng. (Ảnh: ClickNition)
Chatbot có thể trả lời các câu hỏi cơ bản và chuyển tiếp các yêu cầu chuyên sâu hơn đến dịch vụ khách hàng. Điều này có thể giúp các doanh nghiệp kịp thời tư vấn và giải đáp thắc mắc ngay khi khách hàng yêu cầu thay vì họ phải mất thời gian chờ đợi hay tìm kiếm một sản phẩm thay thế khác.
Gia tăng mối quan hệ khách hàng
Cho dù doanh nghiệp của bạn đang bán hàng trực tiếp hay bán hàng Online, các khách hàng của bạn là khách hàng cá nhân hay khách hàng doanh nghiệp thì một điều quan trọng không bao giờ có thể bỏ qua chính là các mối quan hệ khách hàng. Việc bạn giữ chân và phát triển mối quan hệ lâu dài với các khách hàng hiện tại luôn là phương pháp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc bạn phát triển khách hàng mới. Hơn nữa, nếu như các mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ giúp cho lần mua sau của khách hàng sẽ diễn ra nhanh chóng, thường xuyên hơn và họ chính là người có thể giới thiệu sản phẩm của bạn tới những người tiêu dùng khác,
Doanh nghiệp có thể dùng nhiều cách để gia tăng các mối quan hệ khách hàng (gửi mail, tin nhắn, quà tặng, gặp gỡ, hội thảo,…) như là một đầu tư cho cách tăng doanh số bán hàng lâu dài.
Theo Camnangkhoinghiep.vn
XEM THÊM:
Hướng dẫn cách tìm nguồn hàng quần áo Quảng Châu tốt, đẹp và giá rẻ
iPhone XR bán chạy cho thấy Apple đang gặp vấn đề.
Sài Gòn nóng thế này thì phải bỏ túi các món làm từ đậu xanh để giải nhiệt thôi