Công nghệ đang ngày càng phát triển vượt bậc và vươn đến tầm cao mới. Những xu hướng công nghệ dưới đây dự định khuấy động và tác động sâu sắc tới nơi bán lẻ trong năm 2019.
Các xu hướng công nghệ sẽ thống lĩnh ngành bán lẻ 2019
Sự kết hợp của Internet vạn vật (IoT) và điện toán đám mây (cloud computing)
Chuỗi shop cà phê danh tiếng Starbucks Khoảng thời gian mới đây đang kết hợp với Microsoft để kết nối máy móc pha chế trong shop với đám mây lưu trữ dữ liệu thông qua hệ thống IoT Azure Sphere của Microsoft.
Thông qua màn ảnh hiển thị, các cửa tiệm Starbucks giờ đây đủ sức theo dõi chính xác tỉ lệ cà phê bán ra, nhờ đó mà biết được khách hàng vừa mới ưa chuộng những loại thức uống nào theo thời gian thực. Chưa hết, khi chuỗi cửa tiệm cà phê này phát triển công thức pha chế thức uống mới, hãng có thể đưa chúng vào các thiết bị pha chế có kết nối với đám mây ngay lập tức, thay vì phải truyền dữ liệu bằng cách thức cắm USB truyền thống như trước.
Starbucks nhận định phát kiến này sẽ làm mang lại kinh nghiệm người mua khả thi hơn, đồng thời đảm bảo nước uống luôn giữ được chất lượng, giảm thiểu tồn dư, thống trị năng lượng tiêu thụ và giúp bảo trì máy móc đúng lúc.
Starbucks Hiện nay đã kết hợp với Microsoft để kết nối máy móc trong cửa tiệm với đám mây lưu trữ dữ liệu thông qua hệ thống IoT Azure Sphere. Ảnh: Andria Cheng.
“Mỗi cửa hàng Starbucks thường được trang bị 15-20 thiết bị”, Jeff Wile, phó chủ tịch cấp cao của công ty cho hay. “Từ nay mỗi máy móc sẽ được thống trị và bảo trì đúng thời điểm, nhờ vậy lượng tiền chi trả cho những lần bảo trì dư thừa sẽ được xóa bỏ”.
Wile thừa nhận Starbucks vào cuộc trễ và chỉ bắt đầu “cuộc di cư lên đám mây” từ khoảng ba năm trước. Tuy vậy hãng vừa mới cố gắng sử dụng việc cùng Microsoft, và công ty sản xuất công cụ lớn nhất không gian cũng đã cử những kỹ sư cốt cán sang giúp Starbucks hoàn thành bước biến động mình này.
“Chúng ta đã chứng kiến nơi bán lẻ đặt những bước chân lên đám mây (cloud),” Greg Jones, người đứng đầu phòng kế hoạch mua bán mảng bán lẻ toàn cầu của Microsoft nói trong một phỏng vấn. “Những nhà bán lẻ đã yêu cầu chúng tôi thay đổi và tái tạo lại hoạt động mua bán của họ, hướng tới mục tiêu thay đổi trải nghiệm khách hàng tại các cửa tiệm.”
Xu hướng cửa tiệm không cần thanh toán sẽ lên ngôi
Loại ảnh cửa tiệm nói không với sự hiện diện của các quầy thanh toán là một trong những khuynh hướng nóng nhất kênh bán lẻ hiện tại. Amazon hiện đã dẫn đầu đường đua với chuỗi shop Amazon Go và nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ người mua.
Tại sự kiện “Retail’s Big Show”, Intel đang trưng bày mô hình cửa hàng k cần thanh toán và máy bán hàng giỏi do hãng hợp tác cùng gã khổng lồ JD.com của Trung Quốc tạo nên. Người phát ngôn của JD.com cho hay công ty đến với sự kiện nhằm khám phá tiềm năng mang loại hình cửa hàng mới tại Mỹ và các quốc gia khác.
Bên trong Amazon Go, cửa tiệm đầu tiên trong mô ảnh bán lẻ không cần thanh toán. Ảnh: Andria Cheng.
Nhiều nhà bán lẻ khác cũng tỏ ra rất hứng thú với cơn gió lạ này. Zippin đã mau chóng bước vào đường đua, đối đầu trực tiếp với Amazon. Công ty vừa mới cho ra mắt một cửa tiệm k cần thanh toán rộng 14 mét vuông tại San Francisco. Đây cũng là kênh tọa lạc của hai shop Amazon Go.
Ông Motukuri, CEO và đồng sáng lập của Zippin chia sẻ: “Sự xuất hiện của Amazon Go đang trở thành động lực cho chúng tôi. Nhiều nhà bán lẻ bắt đầu để mắt tới công nghệ thiết kế cửa tiệm không cần thanh toán của Zippin sau khi Amazon Go chính thức ra mắt vào năm ngoái”. Zippin hiện đã trở thành đơn vị công nghệ cho nhiều doanh nghiệp bán lẻ và nhiều cửa hàng k cần thanh toán sẽ xuất hiện nhiều hơn trong năm 2019.
Sự bành trướng của người máy và máy bay k người lái
người mua hiện đại giờ đây đa số đặt hàng online, tuy nhiên, vẫn phát triển hệ thống shop thực để tăng trưởng kinh nghiệm của người mua. Điều này khiến các nhà bán lẻ chú trọng đầu tư và thay đổi kinh nghiệm tại các cửa tiệm thực nhiều hơn có khi nào hết. 2019 Sẽ lại là một năm họ mải miết tìm thêm cách thức để loại bỏ bóng dáng nhân viên trong cửa hàng. Các doanh nghiệp bán lẻ chờ đợi giải phóng nhân lực của mình khỏi những công việc vụn vặt thường ngày và chú trọng hơn vào chăm sóc người mua.
Amazon hiện tại vừa mới sở hữu hơn 100.000 rô bốt giúp sắp xếp sản phẩm. Điều này khiến những đối thủ còn lại trên đường đua bán lẻ cũng đứng ngồi k yên. Tại sự kiện “Retail’s Big Show”, Tompkins Robotics vừa mới giới thiệu dòng rô bốt tự lái t-Sort giúp sắp xếp sản phẩm, từ đó bớt đi thời gian giải quyết đơn hàng. Các rô bốt này vượt trội hơn rô bốt của Amazon nhờ tính năng di chuyển và tự định hình giữa các kệ hàng.
Rô bốt phân loại hàng hóa t-Sort của Tompkins Robotics. Ảnh: Andria Cheng.
Drone giám sát cửa tiệm. Ảnh: Andria Cheng.
Công ty hiện đã là đối tác của bốn trong số 15 nhà bán lẻ hàng đầu nước Mỹ, chủ tịch Mike Futch của Tompkins chia sẻ. Rất nhiều khách hàng của họ muốn tận dụng rô bốt trong các shop quy mô to nhằm hoàn thành các đơn hàng trong ngày, thậm chí của ngày hôm sau.
Bên cạnh rô bốt, các nhà bán lẻ cũng đã ráo riết phát triển máy bay không người lái (drone) nhằm giúp cai quản món hàng trên kệ, hạn chế trường hợp sản phẩm bị đặt nhầm kệ hay hết hàng.
Chủ tịch và giám đốc điều hành của Pensa System, công ty phân tích và phát triển drone dùng trong bán lẻ cho hay: “Kệ hàng tại những shop bán lẻ giống như những hố đen vũ trụ. không một phát kiến nào đủ sức giúp nhận biết những món hàng vừa mới có trên đó, và chúng tôi đã nỗ lực refresh điều này.”
Drone k phải là cách thức duy nhất giúp giám sát hàng hóa trên kệ. Trong năm 2019, chuỗi siêu thị Giant Food Stores sẽ ứng dụng Marty, một loại rô bốt có gắn camera quan sát, trong khắp 172 cửa tiệm của mình.
“Chúng tôi muốn giải phóng nhân viên để họ tập trung hơn tới chăm sóc khách hàng”, Nicholas Betram, chủ tịch của công ty phát biểu. “Hiện tại chúng tôi chính là doanh nghiệp mua bán siêu thị ứng dụng rô bốt với quy mô lớn nhất.”
Tạm biệt các nhãn giá bằng giấy
Các bảng giá điện tử sẽ sớm thay thế các bảng giá giấy. Ảnh: edgeshelf.com.
Các nhà bán lẻ đang tìm cách loại bỏ các nhãn và bảng giá bằng giấy truyền thống. Doanh nghiệp bán lẻ nổi tiếng Kroger hiện đang kết hợp với Microsoft để xây dựng các kệ hàng điện tử. Những kệ hàng này sẽ được kết nối với ứng dụng riêng của Kroger. Khi người mua đi qua, các bảng điện tử gắn ngay kệ sẽ phát sáng và hiển thị mọi thông tin cần biết về hàng hóa. Điều này giúp bớt đi giấy dùng để làm bảng và nhãn giá, cùng lúc quyến rũ sự chú ý của người mua nếu sản phẩm hiện vừa mới khuyến mãi bằng hiển thị màu sắc hay hiệu ứng không giống biệt ngay trên bảng điện tử. Kroger thậm chí còn có thể sử dụng chân trời của các bảng điện tử này sử dụng bảng marketing cho các nhãn hàng tiêu sử dụng. không dừng lại ở đó, công ty còn đang chế tạo một nền tảng tự động bán quảng cáo trên bảng giá điện tử, giúp các doanh nghiệp mua bán hàng tiêu dùng điều chỉnh dòng lượng tiền quảng cáo theo chiều hướng hiệu quả hơn.
“Chúng tôi muốn thương mại hóa không gian bán lẻ”, Peter Thelen, chủ tịch của Sunrise Technologies trực thuộc Kroger bày tỏ.
* Nguồn: Forbes Vietnam
XEM THÊM:
Chiến lược Marketing của thương hiệu biểu tượng thời trang đẳng cấp Calvin Klein
Cách làm Slogan hay: Slogan chạm đến cảm xúc của khách hàng
Tiềm năng du lịch của các tỉnh qua đầu tư của Vingroup, Sun Group…?