Khái niệm dịch vụ trong thời đại hiện tại bạn cần nên biết

Rate this post

Khái niệm dịch vụ là sản phẩm kinh tế gồm những công việc dưới dạng lao động thể lực, khả năng tổ chức, quản tí, kiến thức và kĩ năng chuyên môn nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh hay sinh hoạt tiêu dùng của tổ chức, cá nhân.

Mục Lục

Khái niệm dịch vụ là gì?

Khái niệm dịch vụ theo Philip Kotler, dịch vụ (DV) là bất kỳ hoạt động hay lợi ích nào mà chủ thể này cung cấp cho chủ thể kia, trong đó đối tượng cung cấp nhất thiết phải mang tính vô hình và không dẫn đến quyền sở hữu một vật nào cả, còn việc sản xuất dịch vụ có thể hoặc không có thể gắn liền với một sản phẩm vật chất nào.

Khái niệm dịch vụ trong thời đại hiện nay
Khái niệm dịch vụ là gì?

Hay “Dịch vụ là một hoạt động bao gồm các nhân tố không hiện hữu, giải quyết các mối quan hệ giữu khách hàng hoặc tài sản mà khách hàng sở hữu với người cung cấp mà không có sự chuyển giao quyền sở hữu”.

>>>Xem thêm:Máy chạy bộ đa năng rèn luyện sức khỏe, gắn kết gia đình

Đặc điểm của khái niệm dịch vụ

Khái niệm dịch vụ tính vô hình:

Khái niệm dịch vụ tính vô hình được thể hiện ở chỗ người ta không thể nào dùng các giác quan để cảm nhận được các tính chất cơ lý hóa của dịch vụ.

Tính không thể tách rời:

Dịch vụ thường được cung ứng và tiêu dùng một cách đồng thời, khác với hàng hoá vật chất thường phải sản xuất ra rồi nhập kho, phân phối qua nhiều nấc trung gian, rồi sau đó mới dến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Tính không đồng nhất:

Khó có thể có một tiêu chuẩn chung nào để đánh giá được chất lượng của dịch vụ. (thậm chí cùng một loại hình dịch vụ cũng không có tiêu chí để đánh giá chất lượng bởi vì chất lượng của sản phẩm nói chung sẽ được đánh giá trước tiên thể hiện qua chỉ số kỹ thuật, tuy nhiên vì dịch vụ mang tính vô hình nên rất khó có được những chỉ số kỹ thuật và ở đây chất lượng dịch vụ được thể hiện ở sự thỏa mãn, hài lòng của người tiêu dùng – nhưng sự hài lòng của người tiêu dùng cũng rất khác nhau, nó có thể thay đổi rất nhiều).

Tính không thể cất trữ:

Tính không thể cất trữ là hệ quả của tính vô hình và không thể tách rời. Ở đây nhà cung cấp dịch vụ không cất trữ những dịch vụ nhưng họ cất trữ khả năng cung cấp dịch vụ cho những lần tiếp theo. Dịch vụ chỉ tồn tại vào thời gian mà nó được cung cấp. Do vậy, DV không thể sản xuất hàng loạt để cất vào kho dự trữ, khi có nhu cầu thị trường thì đem ra bán.

Bản chất của dịch vụ

Dịch vụ là gì? Sự hài lòng đem đến chìa khóa của thành công
Bản chất của dịch vụ

Bản chất của dịch vụ bao gồm 3 đặc tính sau đây:

Bản chất của dịch vụ

Dịch vụ là quá trình vận hành các hoạt động, hành vi dựa vào các yếu tố vô hình nhằm giải quyết các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

Dịch vụ là một quá trình, nó diễn ra theo một trình tự nhất định bao gồm nhiều giai đoạn, nhiều bước khác nhau. Trong mỗi giai đoạn đôi khi sẽ có thêm nhiều dịch vụ phụ, dịch vụ cộng thêm.

Dịch vụ gắn liền với hiệu suất/ thành tích bởi mỗi dịch vụ đều gắn với mục tiêu là mang lại giá trị nào đó cho người tiêu dùng. Hiệu suất ở đây chính là những tiện ích, giá trị và giá trị gia tăng mà khách hàng nhận được sau khi sử dụng dịch vụ.

Nền kinh tế ngày nay

Trong nền kinh tế thị trường, hoạt động cung ứng dịch vụ rất đa dạng, phong phú. Đó có thể là các dịch vụ tiêu dùng như ăn uống, sửa chữa nhà cửa, máy móc gia dụng; các dịch vụ công cộng như cung ứng điện, nước, vệ sinh đô thị; các dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh như ngân hàng, bảo hiểm, vận tải; các dịch vụ mang tính nghề nghiệp chuyên môn cao như kiểm toán, tư vấn kiến trúc, bác sĩ, tư vấn pháp luật…

>>>Xem thêm:Cứ như mọi tuần nay em lại lên, có rất nhiều

Các loại dịch vụ phổ biến hiện nay

Dịch vụ là gì? Khái niệm chung về dịch vụ mà bạn cần biết - jes.edu.vn
Các loại dịch vụ phổ biến hiện nay

Xét theo phương pháp loại trừ, có các loại dịch vụ sau:

  • Khái niệm dịch vụ thương mại
  • Vận chuyển, phân phối, lưu kho
  • Dịch vụ y tế
  • Ngân hàng, bảo hiểm
  • Dịch vụ chăm sóc sức khỏe
  • Dịch vụ bưu chính viễn thông
  • Kinh doanh bất động sản
  • Dịch vụ công cộng, dịch vụ khối công quyền
  • Dịch vụ đào tạo, trông trẻ

Xét theo mức độ liên hệ với khách hàng, ta có các loại dịch vụ sau:

Các loại dịch vụ thuần túy:

  • Dịch vụ Khách sạn
  • Dịch vụ Đào tạo
  • Dịch vụ Giao thông công cộng
  • Dịch vụ Chăm sóc sức khỏe
  • Dịch vụ Nhà hàng

Bài viết trên đã cho các bạn biết về Khái niệm dịch vụ. Cảm ơn các bạn đã xem qua bài viết của mình nhé.

>>Xem thêm: Bí quyết kẻ viền mắt đơn giản cho người tập makeup

Lộc Đạt-tổng hợp

Tham khảo ( luanvanviet, luatminhkhue, … )

Bài Viết Tiếp Theo